หน่วยที่ 2 หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ

การใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ในการแก้ปัญหา

ซอฟต์แวร์ประยุกต์ เช่น ไมโครซอฟต์เวิร์ด ไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ ไมโครซอฟต์เอกซ์เซล  ไมโครซอฟต์แอกเซส  ซอฟต์แวร์โปรเดสท็อบ  เป็นต้น  ซึ่งโปรแกรมต่าง ๆ เหล่านี้ จะสามารถช่วยแก้ปัญหาในการทำงานได้  ดังนี้

1. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เวิร์ด (Microsoft Word) ช่วยแก้ปัญหาในการจัดทำงานเอกสาร
ต่าง ๆ เช่น  ช่วยให้การพิมพ์งานเอกสารทำได้รวดเร็วมากกว่าการใช้พิมพ์ดีดไฟฟ้า  มีการตรวจสอบการสะกดไวยากรณ์เพื่อป้องกันการพิมพ์ที่ผิดพลาด  สามารถลบคำผิดและปรับปรุงข้อความในเอกสารได้ง่ายและสะอาดเรียบร้อย  โดยไม่ต้องใช้น้ำยาลบคำผิด  แก้ปัญหาสิ้นเปลืองเวลาในการส่งจดหมายเวียนภายในองค์กรโดยพิมพ์จดหมายต้นแบบเพียงฉบับเดียวแล้วส่งไปให้ทุกหน่วยงานในองค์กรผ่านทางคอมพิวเตอร์แทนการถ่ายสำเนาเอกสาร  แล้วให้คนส่งเอกสารนำส่งทีละหน่วยงาน

2-1

ภาพที่ 2.1 ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เวิร์ด (Microsoft Word)

2. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เอกซ์เซล (Microsoft Excel) ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการคำนวณตัวเลข  จัดทำตารางข้อมูล  แผนภูมิและกราฟ  เช่น  การคำนวณตัวเลขหลายจำนวนในตารางข้อมูล  การใช้สูตรคำนวณแทนการใช้เครื่องคิดเลข  การจัดทำตารางข้อมูลให้สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย  การใช้ข้อมูลในตารางสร้างแผนภูมิแลกราฟได้อย่างง่ายดาย  ถูกต้องและแม่นยำ

2-2

ภาพที่ 2.2  ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เอกซ์เซล (Microsoft Excel)

3. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์แอกเซส (Microsoft Access)  ช่วยแก้ปัญหาการจัดเก็บข้อมูล โดยจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากให้เป็นระเบียบเรียบร้อย  สะดวกต่อการค้นหาและนำมาใช้ ซึ่งจะเก็บข้อมูลในรูปแบบของตารางที่มีความสัมพันธ์กันแต่ละตารางจะประกอบด้วยแถวที่เรียกว่า ระเบียนหรือเรคคอร์ด (Record) และคอลัมน์ที่เรียกว่า ฟิลด์ (Field) แต่ละเรคคอร์ดจะประกอบด้วยฟิลด์ของข้อมูลที่ต้องการเก็บ เช่น ฐานข้อมูลโรงเรียน จะมีการจัดเก็บประวัตินักเรียน ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดของข้อมูล ได้แก่ เลขประจำตัว ชื่อ นามสกุล วันเกิด เพศ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์

2-3

ภาพที่ 2.3 ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์แอกเซส (Microsoft Access)

4. ซอฟต์แวร์ไมโคซอฟต์เพาเวอร์พอยนต์ (Microsoft PowerPoint)  ช่วยแก้ปัญหาการนำเสนองาน  สามารถสร้างเอกสารที่ประกอบด้วยตัวอักษร รูปภาพ แผนผัง ภาพเคลื่อนไหว ทำให้การสร้างงานนำเสนอทำได้ง่าย และน่าสนใจ นิยมใช้ในการนำเสนอข้อมูลในการบรรยายในชั้นเรียนหรือการประชุม

2-4

ภาพที่ 2.4  ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์แอกเซส (Microsoft Access)

5. ซอฟต์แวร์โปรเดสท็อป (Pro/DESKTOP)  ช่วยแก้ปัญหาในการออกแบบและสร้างชิ้นงานจำลอง  โดยอำนวยความสะดวกในการออกแบบและสร้างชิ้นงานจำลองด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีในซอฟต์แวร์ซึ่งมีความแม่นยำและทราบผลทันที  รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อวัสดุ อุปกรณ์มาเขียนแบบหรือสร้างชิ้นงานจำลอง

2-5

ภาพที่ 2.5 ซอฟต์แวร์โปรเดสท็อป (Pro/DESKTOP)
ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=KB5exkBBxp0

ใส่ความเห็น