หน่วยที่ 3 การค้นหา และติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์

จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail)

จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืองอีเมล(Electronic Mail) เป็นการส่งข้อความอย่างเดียวหรือแนบไฟล์ ภาพนิ่ง  ภาพเคลื่อนไหว  และเสียงไปกับข้อความ  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ส่งและผู้รับผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการส่งจดหมายหรือพัสดุทางไปรษณีย์ แต่ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้มากกว่า  โดยมีซอฟต์แวร์เป็นบุรุษไปรษณีย์  ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นเส้นทางการส่งจดหมาย  และการจ่าหน้าซองจดหมายหรือพัสดุเป็นการอ้างอิงที่อยู่ของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์  แทนการเขียนลงบนซองจดหมายหรือกล่องพัสดุ

การติดต่อสื่อสารโดยใช้อีเมลสามารถทำได้โดยสะดวก และประหยัดเวลา หลักการทำงานของอีเมลก็คล้ายกับการส่งจดหมายธรรมดา นั่นคือ จะต้องมีที่อยู่ที่ระบุชัดเจน ก็คือ อีเมลแอดเดรส (e-mail address)

1. องค์ประกอบของ e-mail address ประกอบด้วย

  1. ชื่อผู้ใช้ (User name)
  2. ชื่อโดเมน Username@domain_name เช่น champakul.c@streesp.ac.th

2. ประเภทของอีเมล สามารถแบ่งได้ดังนี้

  1. Corporate e-mail คือ อีเมล ที่หน่วยงานต่างๆ สร้างขึ้นให้กับพนักงานหรือบุคลากรในองค์กรนั้น เช่น  champakul.c@streesp.ac.th คือ e-mail ของบุคลากรของโรงเรียนสตรีสมุทรปราการ
    เป็นต้น
  2. Free e-mail คือ อีเมล ที่สามารถสมัครได้ฟรีตาม web mail ต่างๆ เช่น Hotmail, Yahoo Mail, และ Gmail เป็นต้น

3. การใช้งานอีเมล์ของ Gmail

  1. ลงทะเบียนเพื่อขอใช้บริการอีเมล โดยเข้าไปที่ http://accounts.google.com ในกรณีที่ยังไม่สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรี
  2. เข้าสู่ระบบของผู้ให้บริการ (login)  โดยพิมพ์ชื่อเข้าใช้ (username)  และรหัสผ่าน(password)
  3. คลิกปุ่มคำสั่ง “เขียน”
  4. พิมพ์ที่อยู่ของผู้รับ
  5. พิมพ์หัวเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อความที่จะส่งไปให้ผู้รับ
  6.  พิมพ์ข้อความที่ต้องการส่ง
  7. คลิกปุ่มเพื่อแนบไฟล์ต่างๆ ได้แก่
    – แนบไฟล์
    – แทรกไฟล์โดยใช้ Google Drive
    – แทรกรูปภาพ
    – แทรกลิงค์
    – แทรกอีโมจิ
  8. คลิกปุ่มคำสั่ง “ส่ง”

3-2

ภาพที่ 3.2 การใช้งานอีเมล์ของ Gmail

ใส่ความเห็น