หน่วยที่ 1 การสื่อสารข้อมูลแลเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ชนิดของเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ปัจจุบันสามารถแบ่งประเภทของระบบเครือข่าย ซึ่งจำแนกตามขนาดของเครือข่าย ออกเป็น 3 ชนิด คือ เครือข่าย LAN, MAN และ WAN ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. เครือข่ายท้องถิ่น (Local Area Network: LAN) หมายถึง การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระยะใกล้ภายในสำนักงาน หรืออาคารเดียวกัน หรืออาคารที่อยู่ใกล้กันโดยใช้สายสัญญาณ ได้แก่ สายโทรศัพท์ สายโคแอกเชียล หรือ สายใยแก้วนำแสง

ตัวอย่างเช่น เครือข่ายภายในมหาวิทยาลัย ภายในอาคารหรือบริษัทเดียวกัน ระบบเครือข่ายท้องถิ่น สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานในด้านการใช้ทรัพยากรของระบบร่วมกัน หรือสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอื่นได้ ระบบ LAN ช่วยให้มีการติดต่อกันได้สะดวก ช่วยลดต้นทุน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ร่วมกัน และใช้ข้อมูลร่วมกันได้อย่างคุ้มค่า

1-23

ภาพที่ 1.23 เครือข่ายท้องถิ่น (Local Area Network: LAN)

2. เครือข่ายระดับเมือง (Metropolitan Area Network: MAN) เป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายแลนเข้าด้วยกัน โดยต้องใช้บริการขององค์การโทรศัพท์หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย ครอบคลุมได้ทั้งตัวเมืองหรือติดต่อระหว่างจังหวัด เช่น การเผยแพร่ข้อมูลภาพด้วยระบบเคเบิลทีวี การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ระหว่างสำนักงานในเขตเมืองใหญ่ การส่งข้อมูลด้วยคลื่นวิทยุซึ่งการส่งข้อมูลจะเป็นลักษณะของเครือข่าย แบบแพร่กระจายข้อมูลคล้ายกับดาวเทียม หรือระบบเซลลูลาร์โฟน ซึ่งเป็นเครือข่ายที่มีการประยุกต์ใช้กับโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน

1-24

ภาพที่ 1.24 เครือข่ายระดับเมือง (Metropolitan Area Network: MAN)

3. เครือข่ายระดับประเทศ (Wide Area Network: WAN) เป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงทั้งเครือข่ายแลนและแวนเข้าด้วยกัน โดยเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ในระยะที่ห่างไกล เชื่อมโยงระหว่างจังหวัด หลายๆ จังหวัด ระหว่างประเทศ หรือข้ามทวีป โดยอาศัยระบบบริการเครือข่ายสาธารณะ เช่น ใช้สายวงจรเช่าจากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย  หรือการสื่อสารผ่านดาวเทียม  นิยมใช้กับการโอน-ถอนเงินผ่านตู้บริการเอทีเอ็ม เครือข่ายอินเตอร์เน็ต ก็เป็นตัวอย่างการใช้เครือข่ายแวนเชื่อมโยงกับเครือข่ายแลนและแมนย่อยๆ จำนวนมากเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่ใช้งานกันทั่วโลก ทำให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องสามารถรับ-ส่งข้อมูลระหว่างกันได้

1-25

ภาพที่ 1.25 เครือข่ายระดับประเทศ (Wide Area Network: WAN)

ใส่ความเห็น