หน่วยที่ 1 การสื่อสารข้อมูลแลเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ความหมายของการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์

การสื่อสาร (Communication) หมายถึง การติดต่อระหว่างมนุษย์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอ หรือแลกเปลี่ยนข่าวสาร ข้อมูล ความต้องการ ความรู้สึกนึกคิด ตลอดจนความคิดเห็นให้รับรู้เรื่องราวร่วมกัน และเกิดการตอบสนองระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสาร โดยอาศัยสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร

การสื่อสารข้อมูล (Data Communication) หรือบางครั้งเรียก “Data Transmission” หมายถึง การส่งหรือแลกเปลี่ยนข้อมูล และสารสนเทศ ระหว่างคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยผ่านช่องทางการสื่อสาร (Communication Channel) แต่ข้อมูลที่ส่งถึงกันนั้นจะเป็นเพียงข้อมูล (Data) เท่านั้น ไม่รวมเสียงพูด (Voice) แต่หากต้องการส่งข้อมูลที่เป็นเสียงพูดด้วยจะต้องอาศัยอุปกรณ์โทรคมนาคมเข้ามาช่วย

เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) หมายถึง การนำคอมพิวเตอร์มากกว่าหนึ่งเครื่องขึ้นไปมาเชื่อมโยงเข้าหาด้วยกัน ซึ่งการเชื่อมโยงจำเป็นต้องผ่านช่องทางการสื่อสาร และช่องทางการสื่อสาร และช่องทาการสื่อสารยังสามารถเป็นได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย เช่น สายเคเบิล สายโทรศัพท์ สายไฟฟ้า คลื่นวิทยุ หรือเครื่องอินฟราเรด เป็นต้น รวมถึงอุปกรณ์คอนเน็กเตอร์ (Connectors) ที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่อ และการ์ดเครือข่าย เป็นต้น

ใส่ความเห็น