หน่วยที่ 1 การสื่อสารข้อมูลแลเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เทคโนโลยีการรับ-ส่งข้อมูลภายในเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีการใช้งานมากที่สุด คือ เครือข่ายแลน  ซึ่งเครือข่ายแลนนั้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คอมพิวเตอร์รับ-ส่งข้อมูลระหว่างกันได้ หรือใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ร่วมกัน ด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยี เช่น วิธีการเชื่อมโยงเครือข่ายต่างๆ เพื่อลดความยุ่งยากในการเชื่อมโยงสายสัญญาณด้วยการใช้จำนวนสายสัญญาณน้อย โดยเทคโนโลยีการรับ-ส่งข้อมูลเครือข่ายแลนที่น่าสนใจ มีดังนี้

1. อีเทอร์เน็ต (ethernet) เป็นเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แต่ละตัวโดยสายสัญญาณที่ใช้ร่วมกัน โดยในยุคแรกจะใช้สายโคแอ็กเซียลเป็นสายสัญญาณ ต่อมาจะใช้ฮับร่วมกับสายคู่บิดเกลียวซึ่งสายสัญญาณนี้เป็นเหมือนเส้นทางหรือถนนที่ข้อมูลจะส่งผ่านไปมาระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องผ่านไปที่ศูนย์กลางก่อน

ข้อดี     คือ ใช้สายสัญญาณน้อยและถ้ามีเครื่องคอมพิวเตอร์เสียก็ไม่มีผลต่อระบบโดยรวม
ข้อเสีย  คือ ตรวจหาจุดที่เป็นปัญหาได้ยาก

1-26

ภาพที่ 1.26 อีเทอร์เน็ต (ethernet)

2. โทเค็นริง (tokenring) เป็นเทคโนโลยีที่เชื่อมคอมพิวเตอร์ทั้งหมดเข้าเป็นวงแหวนข้อมูลเป็นชุดๆ จะถูกส่งต่อๆ กันไปจนกว่าจะถึงผู้รับที่ถูกต้อง

ข้อดี     คือ ใช้สายสัญญาณน้อย ข้อมูลไม่ชนกัน
ข้อเสีย  คือ หากมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาอยู่ในระบบจะทำให้เครือข่ายไม่สามารถทำงานได้เลย และการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ เข้าสู่เครือข่ายอีกครั้ง อาจต้องหยุดระบบทั้งหมดลงก่อน

1-27

ภาพที่ 1.27 เทคโนโลยีโทเค็นริง (tokenring)

3. สวิตชิง (switching) เป็นเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แต่ละตัวเข้ากับคอมพิวเตอร์ศูนย์กลางในลักษณะรูปดาวผ่านอุปกรณ์ เช่น อีเทอร์เน็ตสวิตชิง โดยการรับส่งข้อมูลทั้งหมดจะต้องผ่านคอมพิวเตอร์ศูนย์กลางเสมอ สวิตชิงมีข้อดี คือ รับส่งข้อมูลได้ดีกว่าการใช้ฮับ ส่งข้อมูลประเภทสื่อประสมได้ดีที่สุดการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่สามารถทำได้ง่ายและไม่กระทบกระเทือนกับเครื่องอื่นในระบบแต่ข้อเสีย คือ มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสายสัญญาณสูงและหากมีคอมพิวเตอร์ศูนย์กลางเสีย ระบบเครือข่ายจะหยุดชะงักทั้งหมดทันที

1-28

ภาพที่ 1.28 เทคโนโลยีสวิตชิง (switching)

4. ไฮบริด (hybrid) เป็นเทคโนโลยีที่รวมเอาเทคโนโลยีอีเทอร์เน็ต โทเค็นริง และสวิตชิงเข้าด้วยกัน มักพบเห็นในเครือข่ายระดับแมนและแวนที่ใช้เชื่อมโยงองค์กรหรือสาขาต่างๆ ซึ่งมีการวางรูปแบบเครือข่ายต่าง ๆ กัน หรือเหมือนกันเข้าด้วยกัน

ข้อดี    คือ  สามารถเชื่อมต่อเข้าเครือข่ายได้จากระยะทางไกล ๆ
ข้อเสีย คือ  ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งสูงกว่า  รวมถึงต้องรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและสำรองข้อมูลได้มากกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ

1-29

ภาพที่ 1.29 เทคโนโลยีไฮบริด (hybrid)

ใส่ความเห็น